วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Top 10 Questions on How to Become a Network Engineer

ผมได้อ่านบทความนึง เค้าเขียนถึง Top10 Questions on How to Become a Network Engineer ของต่างประเทศ ใครสนใจลองไปอ่านจากที่เค้าเขียนได้ตามนี้เลยครับ
>> Top10 Questions on How to Become a Network Engineer <<

ผมจึงเอาคำถามมาให้คำตอบในมุมมองของผมเองบ้างว่า ของประเทศไทยส่วนใหญ่มันเป็นอย่างไรครับ


Top 10 Questions on How to Become a Network Engineer

1. Do I Need a degree to Become a Network Engineer?
จบอะไรก็เป็น Network Engineer ได้ครับ อยู่ที่ตัวเราครับ ถ้าจบสายตรงเลยก็ดีไป แต่ถ้าจบไม่ตรงสายแล้วสนใจก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาค้นคว้ามากกว่าคนที่เค้าจบตรงสายหน่อย ผมเคยเห็นและรู้จักคนในสายงาน Network ที่จบไม่ตรงสายเยอะเลยครับ เช่น บริหาร แพทย์ สถาปัต ไฟฟ้า เกษตร ฯลฯ

2. Do I Need to Pass the CCNA or CCNP to Take the CCIE?
ถ้าถามว่าจำเป็นไหมที่จะต้องผ่าน CCNA และ CCNP ก่อน ถึงจะสอบ CCIE ได้ ตอบได้ 2 แบบครับ
  • แบบแรก ตอบในแง่ของการสอบคือ ไม่จำเป็นครับ คุณสามารถสอบ CCIE ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องผ่าน CCNA หรือ CCNP มาก่อน
  • แบบสอง ตอบในแง่การทำงานคือ ควรจะผ่าน CCNA และ CCNP มาก่อนครับ เนื่องจากการทำงานจริงนั้นในความคิดส่วนตัวผม มันจำเป็นที่จะต้องใช้ความรู้พื้นฐานในระดับ CCNA , CCNP เพื่อใช้ในการทำงานและต่อยอดครับ เพราะปกติที่พบเจอในเรื่องของเทคนิคนั้นส่วนมากจะอยู่ใน CCNA , CCNP ซะเยอะครับ CCIE นั้นจะเป็นพวกท่ายากซะมากกว่า
แต่ยังไงแล้ว ผมว่าการสอบ CCIE จริงๆ อย่างน้อยเลยถึงจะไม่ต้องผ่าน CCNA , CCNP แต่ควรจะมีความรู้ระดับนั้นๆ หรือ มีพื้นฐานมาด้วยครับ ไม่เช่นนั้น การสอบ CCIE โดยไม่มีพื้นฐานอะไรเลย มันจะทำให้คุณต้องย้อนลงไปอ่าน CCNA , CCNP อยู่ดีครับ

3. I’m in school now, Should I Finish My Degree or should I Take the CCNA?
ถ้ายังอยู่ในระหว่างเรียนแล้วยังไม่จบ ผมมองว่ามันยังไม่จำเป็นครับ เนื่องจากเราจะต้องเสียเงินออกค่าสอบเองแล้ว อายุ Cert. มันยังหมดไปโดยที่เราไม่ได้ใช้งานมันอีกด้วย ยกตัวอย่าง ถ้าผมทำงาน ผมมี CCNA บริษัทจะจ่ายค่า CCNA ให้ผมเดือนละ 2000 บาท แบบนี้ผมได้ benefit ด้วยถูกไหมครับ แต่ถ้าเราสอบ CCNA ตอนเราเรียนอยู่ปี 3 Cert. CCNA จะมีอายุ 3 ปี หมายความว่า เราจะเสียเปล่าไป 2 ปี แถมยังเสียเงินค่าสอบเองอีกด้วยนะครับ

ผมจะแนะนำแบบนี้นะครับ คนที่เรียนอยู่ยังไม่ต้องสอบ CCNA ครับ แต่พยามหาความรู้ ศึกษา ค้นคว้าไว้เรื่อยๆครับ จากนั้นเมื่อจบ ลองสมัครงานก่อนครับ เพราะบางบริษัท เค้ารับมา เดี๋ยวเค้าก็จะให้สอบเองครับ บริษัทออกให้ ไม่ต้องออกเอง แต่!!! ถ้าหางานแล้วไม่ได้จริงๆ ผมแนะนำให้ลงทุนด้วยการสอบ CCNA เองครับ แล้วค่อยหางานใหม่อีกรอบ

4. Will Passing the CCNA Get Me Hired as a Network Engineer?
การผ่าน CCNA ไม่ได้การันตีว่าเราจะเป็น Network Engineer หรือได้ทำงานสาย Network ตรงๆครับ แต่มันทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นนั่นเอง

5. I Have No Experience, What Is The Best Way to Get a Job as a Network Engineer?
ข้อนี้ต้องทำใจครับ เพราะส่วนมากเวลาเค้ารับ Network Engineer ต้องการประสบการณ์ทั้งนั้น ทำงานสาย Network ยิ่งประสบการณ์เยอะ ทำเยอะ เจอปัญหาเยอะ จะทำให้เราเก่งครับ แล้วถามว่าเด็กจบใหม่ล่ะ ไม่มีประสบการณ์ ทำไง ? บริษัทเค้าก็ต้องการ Network Engineer จบใหม่อยู่เหมือนกันครับ เพราะฉะนั้นทางบริษัทเค้ารู้อยู่แล้วว่าเราคือเด็กจบใหม่ เค้าจะไม่ได้คาดหวังเรื่องประสบการณ์การทำงานมากมายขนาดนั้น แต่สิ่งที่เค้าอยากเห็นคือ ความรู้จากทฤษฎีครับ ประสบการณ์การฝึกงานต่างๆ ทัศนคติ เป็นต้น ยิ่งเราสะสมความรู้ไว้มากๆ ก็จะทำให้เราได้เปรียบครับ

6. Will Learning UNIX/Linux Help Me with Networking?
จริงๆแล้ว ถ้าเป็นงาน Networking เพียวๆเลย เราก็อาจจะไม่ได้ไปยุ่งกับพวก UNIX/Linux มากมายเท่าไหร่ แต่ถ้าเรามีความรู้ด้านนี้ด้วย มันจะเพิ่มมูลค่าให้ตัวเรามากขึ้น รู้เยอะขึ้น ในโลก Network ไม่ได้มีแค่การ Config Router หรือ Switch ที่เราเรียนๆกัน แต่โลก Network มันกว้างมาก มันมีสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆไม่รู้จบครับ ปัจจุบันยิ่งมี Hybrid Skill มากเท่าไหร่ นอกจากเราจะเก่งกว่าคนอื่นแล้ว ผลตอบแทนที่ได้ก็เยอะขึ้นตามความสามารถด้วยนั่นเอง

7. I have little experience but I passed the CCNA and got hired as a desktop admin. Is this job right for me?
ในการทำงานช่วงแรกของเด็กจบใหม่เป็นเหมือนกันหมด มักจะไม่ได้ทำงานตรงสายเพียวๆ อาจจะถูกดึงไปทำ Admin , IT Support , NOC หรือตำแหน่งเขียนว่า Network Engineer แต่งานจริงๆ ไม่ใช่ ถ้าถามว่ามันโอเคไหม ก็ต้องย้อนถามตัวเองครับว่า คุณโอเคกับงานนั้นหรือเปล่า ถ้าโอเคก็จบ แต่ถ้าทำไปแล้วไม่โอเค ไม่ชอบ ก็ต้องเริ่มหางานใหม่ละ พอหางานใหม่เราก็ไม่รู้อีกว่ามันจะโอเคหรือเปล่า ถูกไหมครับ ของแบบนี้มันก็แล้วแต่คนชอบนะครับ
หรือถ้าอยากทำ Network Engineer จริงๆแต่เจองานไม่ถูกใจก่อน ผมก็แนะนำให้ทำไปก่อนหาประสบการณ์ซัก 1 ปี ระหว่างนั้นก็อ่านหนังสือ ศึกษาความรู้เพิ่มเติม จากนั้นค่อยลงหางานใหม่ดูอีกทีก็ได้ครับ
 
8. Should I Take the CCNP or Just Go for the CCIE?
ถ้าต้องเลือกสอบ CCNP หรือ CCIE ผมแนะนำเลยว่า CCNP ก่อนดีกว่าครับ ความยากมันต่างกันเยอะครับ แต่ถ้าถามว่าคุณผ่าน CCNP แล้ว จำเป็นต้องสอบ CCIE หรือไม่ อันนี้ก็แล้วแต่ครับ การสอบ CCIE ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะผ่าน คนส่วนใหญ่ที่ไปสอบเปอร์เซนต์ตกมากกว่าผ่านเยอะครับ แถมค่าสอบยังไม่ใช่ถูกๆนะครับ รวมๆแล้วน่าจะไม่ต่ำกว่าหลักแสน นอกจากว่าบริษัทจะออกให้ครับ เพราะฉะนั้นก็ต้องลองถามตัวเองดูว่า จะหยุดอยู่ที่ CCNP หรือไปต่อที่ CCIE
 
9. I Passed the CCNA (CCNP) and Got an Interview but Didn’t Get the Job. Why?
การมี Cert. ไม่ได้การันตีว่าคุณมี Cert. แล้วคุณจะได้งานในทันที Cert. แค่ทำให้คุณมีโอกาสได้ถูกเรียกไปสัมภาษณ์เท่านั้นเอง ในปัจจุบันคนมี Cert. มากมายครับ บริษัทอาจจะเรียกคนมี CCNA หลายคนมาสัมภาษณ์ เนื่องจากทุกคนมี Cert. เหมือนกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่วัดกันต่อไปคือ ประสบการณ์และความรู้ครับ แต่มันก็มีหลายสิ่งนอกเหนือจากนั้นที่ทำให้คุณมีโอกาสได้งานมากขึ้น เช่น ทัศนคติ บุคลิกภาพ ภาษา และอื่นๆอีกครับ

10. Whats The Best Way to Study to Become a Network Engineer?
ประสบการณ์มาจากการเจอปัญหาเยอะๆ ทำเยอะๆ ฝึกฝนเยอะๆครับ ถ้าคุณยังไม่ได้ทำงานก็เริ่มจากหา Lab มาฝึกฝนเอาได้ครับ ผ่านโปรแกรม Simulation ไม่ว่าจะเป็น Cisco Packet Tracer หรือ GNS3 เป็นต้น ฝึกบ่อยๆ ทำบ่อยๆครับ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้ทำแล้ว หรือที่เราชอบพูดกันว่า Learning by doing เรียนรู้จากการปฏิบัตินั่นเอง ปัจจุบันบนโลก Social แหล่งความรู้มากมายครับ ไม่ว่าจะเป็นการถามทาง webboard หรือ youtube , facebook , linkedin และ website อื่นๆอีกมากมาย พวกนี้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าที่ดีเลยครับ


ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก networkengineerjob.com
By ReFeeL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น