เราสามารถตรวจสอบอย่างไรได้บ้าง กรณีที่ Cisco WLC ไม่สามารถเข้าหน้า GUI ได้
1. ตรวจสอบก่อนว่า ยัง Ping เจอไหม และ ยังสามารถ Telnet หรือ SSH เข้าได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ให้ลองตรวจสอบ Network ก่อนเลย
2. ถ้า Ping ได้ และ สามารถ Telnet / SSH ได้ แต่เข้าหน้า Web GUI ไม่ได้ ให้ลองตรวจสอบว่า Cisco WLC ได้เปิด Web Mode ไว้หรือไม่ โดยใช้คำสั่ง
(Cisco Controller) > show network summary
(Cisco Controller) > config network webmode enable
(Cisco Controller) > config network secureweb enable
(Cisco Controller) > show network summary
(Cisco Controller) > config network mgmt-via-wireless enable
4. ถ้ามีการเปิดใช้งาน SSO Mode หรือ ทำ HA เอาไว้ ให้ลองตรวจสอบว่าตัว WLC อยู่ใน Maintenance Mode หรือเปล่า บางครั้งตัว WLC Primary down โดยเราไม่รู้ หรือ เราเคยเอามาทำ HA SSO กันไว้อยู่ แล้วถอดออกไป ถ้า WLC อยู่ใน Maintenanace Mode ก็จะไม่สามารถเข้าหน้า GUI ได้ ตรวจสอบดังนี้
(Cisco Controller) > show redundancy summary
ถ้าเป็นแบบนี้ ให้ทำการแก้ไข HA ก่อน
- ถ้า HA หรือ ตัว Primary Down ให้ตรวจสอบว่า down เพราะอะไร ถ้าแค่ดับ หรือเป็นที่ network ก็ให้แก้ไขแล้วเอาตัว Primary กลับขึ้นมา
- แต่ถ้า Primary พัง ก็เคลมไป ระหว่างนี้ตัว Standby ที่ทำหน้าที่แทน Primary อยู่จะ access ได้แค่ Console หรือ SSH ผ่าน Service Port (Out of band) เท่านั้น ไม่สามารถเข้าหน้า GUI ได้
- แต่ถ้าเคยเอาทำ HA กัน 2 ตัวแล้วถอดออกไป ถ้า Local State เข้าสู่ Maintenance Mode ก็จะไม่สามารถเข้าหน้า GUI ได้ ให้ทำการปิด SSO
ตัว WLC จะทำการ Reboot 1 ครั้ง ก็จะสามารถเข้าใช้งานผ่าน GUI ได้
ก็หวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาได้นะครับ ท่านใดเจอนอกเหนือจากนี้ หรือ ทำตามนี้แล้วแก้ไม่ได้ สามารถโพสคอมเม้นบอกกันไว้ได้นะครับ ผมจะได้ update วิธีแก้ไขเพิ่มเติมให้
Updated 14/06/2022
ReFeeL
เอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ HA SSO
https://www.ciscolive.com/c/dam/r/ciscolive/emea/docs/2018/pdf/BRKEWN-3014.pdf
https://www.cisco.com/c/en/us/td/docs/wireless/controller/technotes/8-7/High_Availability_DG.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น