วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Intel NUC for Your Mini Home Labs

สวัสดีครับ บทความนี้จะมาแชร์ในส่วนของ Home Lab ที่ผมใช้ สำหรับเอาไว้เทสเล่น Network Lab ต่างๆ เผื่อคนที่สนใจนะครับ

ที่มาที่ไปคือ ก็คือ เวลาที่ผมอยากลองเล่น ลองเทส ก่อนไปทำงานให้ลูกค้า บางครั้งไม่มีของให้ลองเทส ลองเล่นก่อน ก็เลยอยากจะหา Home Lab ไว้ติดบ้านหน่อย คิดไว้ว่าจะซื้อ Server ก็ตัวใหญ่เกินไป แล้วก็ไปเจอ Intel NUC เป็น Mini PC ตัวเล็ก พกพาง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ แถมกินไฟน้อยกว่า Server ตัวใหญ่ ก็เลยตัดสินใจเอาเป็น Intel NUC ละกัน




ตัว Intel NUC มันก็มีหลายรุ่นด้วยกัน ซึ่งสิ่งที่ผมต้องการคือ

  • ต้องการรุ่นที่มี CPU Speed เยอะหน่อย และมี Logical CPU เยอะที่สุด
  • ต้องการรุ่นที่ใส่ RAM ได้ 32+
  • ต้องการรุ่นที่ใส่ M.2 SSD ได้ และสามารถใส่ HDD ได้ด้วย
  • ไม่เอาการ์ดจอแยก
  • ไม่เอา OS
ผมเลยไปเจอรุ่นนึง ก็คือ Intel NUC 8i7BEH1 ซึ่งมี Spec ดังนี้
  • INTEL CORE I7-8559U (4 Core , 8 vCPU) up to 4.50 GHz
  • NO RAM
  • NO HDD/SSD
  • DOS OS
  • Integrated VGA
  • 10/100/1000 LAN
  • 802.11ac Wireless
  • HDMI , USB
ราคาประมาณ 16,000 บาท
ttps://www.jib.co.th/web/product/readProduct/31443/MINI-PC--มินิพีซี--INTEL-NUC-8I7BEH1


Storage

ในส่วนของ Disk ผมเพิ่ม M.2 SSD โดยผมซื้อ Samsung 970 EVO 512GB ที่ผมใส่ตัวนี้คือต้องการ Read/Write สูงๆ ไว้มาลงพวก Guest ที่มันต้องใช้ I/O Disk สูงๆ เช่น Cisco ISE , Cisco Prime ครับ

ใครที่ไม่ใช้ถึงแบบผม สามารถใช้ SSD ธรรมดา หรือ HDD ก็ได้นะ


ราคาประมาณ 6,390 บาท
https://www.jib.co.th/web/product/readProduct/29968/1471/500-GB-SSD--เอสเอสดี--SAMSUNG-970-EVO-PCIe-NVMe-M-2-2280--MZ-V7E500BW-


RAM

ในส่วนของ RAM จาก spec ตัว box มันใส่ได้ 32GB ตามรูป


แต่ผมไปเช็ค CPU กับ Board มันรองรับได้ถึง 64GB เลยคิดว่า ถ้าหา RAM  32GB มาใส่ 2 ตัว ก็จะได้เป็น 64GB แต่ก็มีความเสี่ยง ถ้าเกิดซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ ก้อคือเสียเงินฟรี !! ก็เลยไปลองหาข้อมูลตามเว็บต่างประเทศ ปรากฎว่าก็มีคนเอามาลองใส่กัน แล้วใส่ได้ ตัว box มันเห็น 64GB 



ผมเช็คอีกทีให้แน่ใจว่าเป็น Board และ CPU รุ่นเดียวกันกับที่ผมซื้อมา ก็เลยตัดสินใจจัด RAM 32GB มา 2 ตัวด้วยกัน ได้มาก็จัดใส่ไปซะ 2 ตัว ตัวละ 32GB รวมเป็น 64GB ฮ่าๆๆๆ

ราคาประมาณ 5,890 บาท (2 ตัว = 11,780 บาท)
https://www.memorytoday.com


สุดท้ายก็มาลง OS ซึ่งผมลงใช้งานเป็น VMware ESXi ลงเสร็จก็เห็น RAM 64GB จัดว่าแจ่ม 555 เป็นอันเสร็จพิธีเรียบร้อย ที่เหลือก็ นำไปใช้งาน



รวมแล้วค่าเสียหายทั้งหมดก็ประมาณ 34,170 บาท 

ซึ่งถ้าใครไม่เอา SSD EVO 970 ตัวแรง แบบผม ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้อีกนะ น่าจะเหลือซัก 3 หมื่นต้นๆ หรือ ถ้าเป็น HDD ธรรมดาก็ไม่ถึง 30,000 ด้วยซ้ำ

สำหรับผมก็ถือว่าคุ้มนะ กับ Home Lab ที่มีสเป็ค 8 vCPU , RAM64GB , SSD 500GB แล้วตัวเล็ก ผมสามารถพกไปสอน หรือ PoC/Demo ให้ลูกค้าได้ด้วย โดยไม่ต้องแบก Server ตัวใหญ่ๆ รวมถึงถ้าใครที่ชอบเล่น Network Lab อย่างเช่น EVE-NG ก็ตอบโจทย์ในระดับนึงเลยครับ แม้ Spec อาจจะไม่สูงเท่า Server ตัวใหญ่ๆ แต่ก็สามารถใช้งานได้ดีระดับนึงเลย



ทิ้งท้ายครับ ตอนนี้ Intel NUC ออก Gen.10 มาแล้ว ถ้าไม่รีบ แนะนำให้รอ Gen.10 ไปเลยก้อได้ครับ ผมว่าราคาน่าจะสูงกว่านิดหน่อย แต่ถ้าไม่ซีเรียส จะใช้ตัวแบบผมก็ได้ ราคาน่าจะลดลงไปอีกหลังจากที่ Gen.10 ออกมา

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ แล้วพบกันใหม่จ้าาา


ReFeeL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น