วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ความหมายและการตั้งค่า Timeout 3 ค่า บน Cisco WLC

มาดูความหมายและการตั้งค่า Timeout 3 ค่า บน Cisco WLC กันครับ
  1. Sesstion Timeout
  2. User Idle Timeout
  3. Sleeping Client Timeout
Session Timeout
อยู่ภายใต้ WLANs จากนั้นเข้าไปที่ SSID และเลือก tab "Advanced"



Session Timeout คือ ค่าระยะเวลาที่กำหนด session ของ client กับ WLC เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดไว้ WLC จะทำการตัด session กับ client ถ้า client ยังต้องการใช้งานอยู่ จะต้องทำการ authen ใหม่ (re-authen) ซึ่งมีค่า default อยู่ที่ 1800 วินาที

ตัวอย่างการใช้งาน เช่น
เราต้องปรับให้ client มีการ re-authen ทุกๆ 3 นาที เราก็สามารถไปปรับค่า session timeout เป็น 180 วินาทีได้

ซึ่งการตั้งค่า session timeout สามารถตั้งค่าระยะเวลาได้ดังนี้
  • 300-86400 สำหรับการใช้งาน 802.1x
  • 0-65535 สำหรับ security ชนิดอื่น
  • สามารถ disable session timeout หรือ ใส่ "0"  สำหรับ SSID ที่เป็น Open (ไม่ได้ใช้งาน authen)

User Idle Timeout
อยู่ภายใต้ Controller และ General ด้านซ้ายมือ


User Idle Timeout เป็น การตั้งค่าบน global (สามารถตั้งค่าเป็น per SSID ได้เช่นกัน) ซึ่งถ้าระหว่าง Access Point กับ client ไม่มีการสื่อการส่ง data กันภายในระยะเวลาที่กำหนด client นั้นก็จะถูกลบออกจาก WLC ไป ซึ่งอาจจะเกิดจาก client ปิดเครื่องไป หรือ เดินไปที่อื่น โดยที่ไม่ได้ dis-associate กับ Access Point เป็นต้น ซึ่งมีค่า default อยู่ที่ 300 วินาที

เมื่อ client เครื่องเดิมจะกลับมาใช้งานใหม่ก็ต้องทำการ associate ใหม่ และ authen ใหม่


Sleeping Client Timeout
อยู่ภายใต้ WLANs จากนั้นเข้าไปที่ SSID และเลือก tab "Security" --> tab "Layer "


Sleeping Client Timeout ใช้ในกรณีเมื่อ client ทำการ authen ผ่าน web authen ไปแล้ว และ client เกิด sleep ไป เช่น sleep notebook ไว้เดินจากที่นึงไปอีกที่นึง เป็นต้น เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาจาก sleep ก็สามารถใช้งานได้เลย โดยไม่ต้อง authen ใหม่

ซึ่งถ้าเราไม่ตั้งค่า Sleeping Client Timeout ไว้ เมื่อ client sleep ไปแล้วกลับขึ้นมาใช้งานจะต้องทำการ authen ใหม่ทุกครั้ง

** Sleeping Client Timeout เป็น local มีผลเฉพาะบน WLC ตัวที่ client ใช้งานอยู่ ถ้า client มีการใช้งานข้าม WLC จะต้องทำการ authen ใหม่กับ WLC ตัวอื่น **


By ReFeeL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น